Amazon.jpg

Kể từ đầu năm tới nay, cổ phiếu Amazon đã tăng trưởng tới gần 75%.

Theo số liệu được đưa bởi CNBC mới đây, cổ phiếu của gã khổng lồ thương mại điện tử đã tăng 1,9%, đạt mức 2.050,50 USD trong phiên giao dịch buổi sáng theo giờ Mỹ, giúp Amazon phá vỡ ngưỡng vốn hóa 1.000 tỷ USD.

Tuy nhiên, kết thúc phiên, giá cổ phiếu Amazon chỉ giữ được mức tăng 1,3%, đạt 2.039,51 USD/cổ phiếu, chưa đủ con số 2,050.27 USD để giữ vốn hóa nghìn tỷ USD.

Danh mục đầu tư đa dạng của Amazon được các nhà phân tích đánh giá là động lực thúc đẩy giá trị của doanh nghiệp này. Năm ngoái, Amazon nhảy vào thị trường công nghiệp thực phẩm bán lẻ khi tiến hành mua lại Whole Foods Markets.

Gã khổng lồ này cũng đang làm tròn dịch vụ hậu cần khi phân phối tới địa điểm cuối cùng. Không chỉ vậy, việc thúc đẩy quảng cáo của Amazon cũng ngày càng trở nên thách thức với Facebook và Google.

"Amazon đang làm cho các nhà đầu tư lạc quan rằng họ có thể đến và tạo ra cú nổ lớn với thị trường như cách họ đã từng làm với bán lẻ", CNBC dẫn lời Gene Munster từ quỹ Loup Ventures.

Amazon đã cho thấy sự tăng trưởng đặc biệt ấn tượng trong dịch vụ điện toán đám mây Amazon Web Services (AWS) với tốc độ gần 50% trong quý II vừa qua. Với tốc độ tạo ra gần 25 tỷ USD doanh thu trong 12 tháng tới, AWS được đánh giá là xương sống trong sự mở rộng của ông lớn thương mại điện tử này, theo CNBC.

Nếu duy trì tốc độ tăng như hiện nay, việc Amazon bắt kịp Apple về giá trị vốn hóa chỉ còn lại là vấn đề thời gian. Ngày 2/8 vừa qua, nhà sản xuất “quả táo cắn dở” đã trở thành công ty đại chúng Mỹ đầu tiên phá vỡ vốn hóa 1.000 tỷ USD.

Apple đã phải mất 38 năm để thiết lập dấu mốc trên kể từ khi cổ phiếu lên sàn hồi tháng 12/1980 và đối với Amazon, con số này chỉ ở mức 21 năm kể từ giữa tháng 5/1997, theo thông tin từ Reuters.

Kể từ đầu năm tới nay, cổ phiếu Amazon đã tăng trưởng tới gần 75% trong khi mức tăng của Apple chưa bằng một nửa, dừng ở 35%.

Daniel Morgan, nhà quản lý danh mục đầu tư từ Synovus Trust đánh giá: “Amazon có mức độ năng động cao hơn một chút do nhu cầu iPhone đang bão hòa. Dịch vụ đám mây là động lực tăng trưởng bổ sung cho Amazon mà Apple không có”, Reuters dẫn lời.
Theo TheLEADER