Ông Nguyễn Văn Thơ, GĐ Sở Công thương cho biết, kể cả những quả nhãn được hái từ cây bóng mát (không phải do người dân thâm canh) thì giá cũng trên 3.000 đồng/kg.


Ngay sau khi thông tin nhãn Hưng Yên chỉ 3.000 đồng/kg người trồng chán chẳng buồn bẻ, Sở Công thương đã thông tin đến báo chí. Qua đó, khẳng định: “Đây là thông tin cá biệt, không đầy đủ, không phản ánh chính xác về tình hình SX và tiêu thụ nhãn lồng Hưng Yên, gây dư luận không tốt, bất lợi cho người nông dân”.

 
Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên tham quan Lễ hội Nhãn lồng Hưng Yên năm 2018

Ông Nguyễn Văn Thơ cho biết, nhãn lồng Hưng Yên đầu vụ có giá bán cao nhất từ 50.000 - 55.000 đồng/kg (giống nhãn Hương Chi). Đến thời điểm hiện tại, một số siêu thị, trung tâm phân phối đã ký kết hợp đồng thu mua nhãn SX theo quy trình VietGAP với mức giá ổn định đến hết mùa vụ năm 2018.

Nhãn giao tại cửa vườn có giá từ 27.000 - 35.000 đồng/kg đối với nhãn Hương Chi. Ngày 15/8 (đúng thời điểm có thông tin thất thiệt giá nhãn 3.000 đồng/kg), tại Siêu thị Big C Thăng Long (số 222 Trần Duy Hưng, Hà Nội) bán nhãn Hưng Yên (giống nhãn Hương Chi) với mức giá 35.000 đồng/kg.

Đặc biệt, với giống nhãn T6, T1 hoặc đường phèn hiện giá bán tại cửa vườn đang dao động từ 70.000 - 80.000 đồng/kg, nhưng hiện nay loại nhãn này không còn để bán ra ngoài vì các thương lái đã đặt tiền trước bao tiêu từ đầu vụ.

Cá biệt, cũng có loại nhãn giá dưới 10.000 đồng/kg, đó là giống nhãn được trồng từ nhiều năm trước với mục đích trồng cây lấy bóng mát, sản lượng chưa đến 5% tổng sản lượng niên vụ 2018.

Ngay sau khi Lễ hội Nhãn lồng - Hội nghị Xúc tiến thương mại nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2018 diễn ra, các thương nhân Trung Quốc đã ký kết kết hợp đồng tiêu thụ nhãn với hợp tác xã trồng nhãn của tỉnh.

Trong ngày 15/8, tại huyện Khoái Châu đã XK đơn hàng 10 tấn nhãn Miền Thiết sang thị trường Trung Quốc; 20 tấn nhãn sang thị trường Hoa Kỳ và 0,5 tấn nhãn thử nghiệm giới thiệu tại thị trường Nhật Bản.

Hiện nay, tại Hưng Yên đã có hàng trăm DN, thương nhân phân phối, kinh doanh rau quả về Hưng Yên ký kết hợp đồng, trực tiếp thu mua nhãn. Tiêu biểu như các DN, tập đoàn, hệ thống siêu thị lớn như BigC, Co.opmart, Fivimart, Vinmart, An Việt, Hapro, EcoViet, Cty TNHH Dịch vụ XNK VINA T&T, Cty TNHH XNK Trái cây Chánh Thu, Vietnam Airlines…

Tại Hội nghị Xúc tiến thương mại nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2018 vừa diễn ra mới đây, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã đề nghị tỉnh Hưng Yên cần quyết tâm: “Không được để nhãn của bà con không bán được, không được để nhãn Hưng Yên phải bán rẻ so với giá trị thực”.

Nhãn lồng Hưng Yên đã được cấp chứng nhận về sở hữu trí tuệ, nên phải coi đây là tài sản quý phải bảo vệ, tuyên truyền cho người dân nhận thức về điều này. Bản thân người dân phải làm thực và đấu tranh để không ai lợi dụng chuyện này, làm rối loạn thị trường, tổn hại nghiêm trọng đến thương hiệu.

Được biết, hiện nay tỉnh Hưng Yên mới bắt đầu thời kỳ thu hoạch nhãn, chỉ có chưa đến 1/3 sản lượng được thu hoạch. Một số diện tích chưa chín nên nông dân chưa thể thu. Đối với nhãn do người dân thâm canh, giá thấp nhất cũng phải trên 10.000 đồng (đối với nhãn loại nhỏ).

Theo Nông Nghiệp