Ngày 4-12, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Bá Minh cho biết đã đề xuất miễn học phí cho trẻ mầm non 5 tuổi hệ giáo dục công lập.

Đề xuất này dựa trên cơ sở nước ta đã hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi tính đến năm học 2016-2017. Nghị quyết 29 của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT cũng đặt ra mục tiêu miễn học phí cho trẻ em 5 tuổi trước năm 2020.

Trước đó không lâu, trong dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục trình Quốc hội, Bộ GD-ĐT cũng đề nghị không thu học phí với cấp THCS công lập.

Một điều bất hợp lý là nước ta thực hiện việc phổ cập giáo dục đến bậc THCS nhưng chỉ mới thực hiện việc miễn phí với cấp tiểu học. Hiện nay, dù đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục đến bậc THCS nhưng tỉ lệ thanh niên chưa học đến cấp này vẫn còn cao.

Thực ra, tư tưởng giáo dục bắt buộc đã có từ Hiến pháp nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa năm 1946, điều 15 quy định: "Nền sơ học cưỡng bách và không học phí…". Hiến pháp những năm 1959, 1980 cũng quy định giáo dục bắt buộc ở cấp học phổ thông và miễn học phí.

Vậy mà cho đến nay, khi thế giới bước vào cuộc công nghiệp 4.0, Bộ GD-ĐT mới đề nghị miễn phí cho trẻ mầm non 5 tuổi và cấp THCS, dù từ năm 2016, Chính phủ đã đặt ra lộ trình này.

Theo nguyên tắc giáo dục phổ cập, tức cưỡng bách giáo dục là phải miễn phí, vậy mà hiện nay việc miễn phí chỉ mới áp dụng ở cấp 1 và miễn phí giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn từ năm học 2018. Trong khi đó, một số địa phương vẫn tiếp tục tăng học phí!

Theo khảo sát và nghiên cứu về tình hình miễn học phí tại 18 quốc gia đại diện 4 châu lục Á, Âu, Mỹ, Phi, gồm đại diện các nước thu nhập cao, trung bình, thấp của Bộ GD-ĐT cho thấy 33% nước miễn học phí hoàn toàn cho cấp học mầm non; 61% miễn học phí với cấp THCS, 8/18 nước miễn học phí hoàn toàn với cấp THPT.

Việc cưỡng bách giáo dục 9 năm rất quan trọng, đưa nước ta thoát khỏi "bẫy giáo dục trung bình thấp", cải tiến nhanh chóng trình độ nguồn nhân lực, đặc biệt ở những vùng trũng giáo dục như ở ĐBSCL.

Quốc gia nào cũng vậy, giáo dục miễn phí ở góc độ xã hội là vấn đề an sinh, là phúc lợi xã hội. Song song đó cần thúc đẩy việc xã hội hóa giáo dục, tức nhà nước cần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hệ thống trường tư thục phát triển. Tất cả cho thấy một nền giáo dục tốt phải thực hiện tốt phúc lợi giáo dục và tạo điều kiện khác để người dân có quyền lựa chọn.

Việc miễn phí giáo dục từ lớp mầm non 5 tuổi đến hết bậc THCS là rất quan trọng nên phải thực hiện càng sớm càng tốt, không nên để đến năm 2020 mới thực hiện. Đây cũng là cơ hội để ngành giáo dục rà soát, sắp xếp lại mạng lưới trường mầm non, tiểu học, THCS một cách hợp lý và khoa học.




Theo Người Lao Động