Mảnh đất này có các quan niệm về tình yêu, hôn nhân và tình dục khác hẳn so với nhiều nơi trên thế giới, khiến nhiều người không khỏi cảm thấy “sốc”.

Các ngôi làng ở phía Bắc và Tây Bắc Tanzania, ví dụ như vùng Mwanza là nơi có những quan niệm về hôn nhân và tình dục khá kỳ lạ.

Bên cạnh những điểm tương đồng với nhiều xã hội ở phương Đông và phương Tây, người dân nơi đây cũng có những quan niệm và truyền thống rất "thoáng", khiến những người sống ở những nền văn hóa cởi mở nhất cũng phải ngỡ ngàng.

Bề ngoài là một xã hội truyền thống và cổ hủ…

Quan niệm "nam nữ thụ thụ bất thân" là một đặc điểm rõ nét trong cuộc sống của người dân nơi đây. Từ khi trẻ còn ngồi trên ghế nhà trường cho đến khi lớn lên và đi làm, các em đều được tách riêng, với nam và nữ phải học tập và làm việc trong những môi trường riêng.

2-1.jpg
Ở phía Bắc Tanzania, các bé gái và bé trai không được chơi hoặc học chung lớp. (Ảnh minh họa: Internet)
 
Những cơ quan cho cả nam và nữ làm việc chung là rất hiếm. Thậm chí ở trong một gia đình, con gái và con trai cũng không được ăn cùng mâm và vợ chồng cũng hiếm khi tỏ ra gần gũi hay có những cử chỉ thân mật với nhau ở nơi công cộng.

Những chủ đề liên quan đến giới tính và tình dục là một điều gần như cấm kỵ. Khi có thắc mắc, con cái không được phép hỏi cha mẹ mà chỉ có thể tìm hiểu từ bạn bè đồng trang lứa.

Thế nhưng, càng ở những nơi có các quy định nghiêm ngặt thì có vẻ người ta càng muốn bứt ra khỏi các giới hạn đó.

Nhưng bên trong lại là một bức tranh trái ngược...

Theo quan niệm của các cộng đồng ở đây, một đứa trẻ sẽ được phép quan hệ tình dục khi các em trưởng thành và điều này được đánh dấu bằng việc học xong trung học.

2-2.jpg

Do nhiều yếu tố mà các em có thể tốt nghiệp trong khoảng từ 15 đến 20 tuổi và vì thế, sự "trưởng thành" của mỗi cá nhân lại có dấu mốc không giống nhau.

Tuy nhiên, theo điều tra của các nhà xã hội học thì độ tuổi trung bình mà các thanh thiếu niên nơi đây có quan hệ với bạn khác giới là 15, thậm chí nhiều học sinh còn "vượt rào" ở độ tuổi sớm hơn nhiều, và điều này liên quan đến một quan niệm phổ biến ở đây.

Phụ nữ đổi tình lấy tiền mới được đánh giá cao

Khái niệm phải "giữ gìn" cho đến khi kết hôn không tồn tại với phụ nữ ở phía Bắc và Tây Bắc Tanzania.

Khi một người đàn ông tặng quà cho một cô gái thì cả anh ta và cô gái ấy đều ngầm hiểu đây là một hành động "có đi có lại". Các món quà có thể là hiện vật, ví dụ như xà phòng tắm, hoặc là tiền mặt.

2-3.jpg
Đàn ông ở phía Bắc Tanzania sẽ khó có bạn gái nếu không có điều kiện tài chính. (Ảnh minh họa: Internet)
 
Với các cô gái trẻ, việc họ nhận quà cáp, thậm chí tiền mặt khi "đi lại" với người đàn ông nào đó không những được xã hội chấp nhận mà họ còn được tôn trọng và đánh giá cao.

Những cô gái nghèo sẽ dùng số tiền này để mua những đồ dùng thiết yếu cho mình hoặc giúp đỡ gia đình. Những cô gái giàu có hơn thì dùng để mua quần áo hoặc mỹ phẩm, đồ trang sức để "thể hiện" cho bạn bè thấy vị thế của mình.

"Cháu thường được cho tiền, đôi khi là các món quà, như kem dưỡng thể Bodyline, xà phòng GIV, hay xà phòng giặt" - một cô bé 18 tuổi giấu tên ở Sukuma cho biết.

Một cô gái 17 tuổi khác ở Sukuma cũng chia sẻ: "Thi thoảng cháu mua dầu dưỡng thể đắt tiền có mùi hương quyến rũ rồi dùng trong lúc đến trường để các bạn khen và ngưỡng mộ cháu".

Ngược lại, nếu một cô gái quan hệ với đàn ông mà lại không nhận quà hay đòi hỏi gì thì sẽ bị gọi là "wahuni", một cách gọi miệt thị với ý nghĩa tương tự như từ "lẳng lơ" và sẽ bị cả cộng đồng lên án vì cho rằng cô gái là người "mất giá".

Song với nhiều gia đình có suy nghĩ cổ hủ hơn, các cô gái sẽ phải bí mật mua đồ để không cho bố mẹ biết những gì mình đang làm, vì chỉ cần thấy con gái có đồ mới là họ sẽ hiểu ra ngay vấn đề.

Theo các nhà xã hội học, quan niệm "đổi tình lấy tiền" xuất hiện bắt nguồn từ sự nghèo khó của người dân từ trước kia và các cô gái buộc phải dựa vào sự hỗ trợ của những người đàn ông giàu có.

Nhưng giờ đây, quan niệm này đã trở thành truyền thống và nhiều cô gái dù khá giả vẫn duy trì kiểu quan hệ như thế để được xã hội tôn trọng.

Những mối quan hệ nhuốm màu vật chất này cũng là một tín hiệu cho thấy nó có thể dẫn đến hôn nhân. Nếu người đàn ông càng tặng nhiều quà hoặc tiền cho cô gái thì chứng tỏ họ coi trọng cô gái và khả năng sẽ lấy cô gái làm vợ sẽ cao hơn.

Và những hệ lụy…

Do các mối quan hệ tình cảm thường đi liền với vật chất nên ở những cộng đồng này, tình yêu đơn thuần và trong sáng là điều ít tồn tại. Nếu đàn ông không đủ khả năng chu cấp, họ thường bị bạn gái bỏ rơi.

Khi đàn ông nói 'Nakupenda', nghĩa là "Anh yêu em" các cô gái sẽ hỏi lại rằng "Soda của em đâu?". Soda ở đây không có nghĩa đen là đồ uống, mà là một cách ý nhị của câu "Hãy tặng em tiền hoặc món quà vật chất nào đó khác đi".

2-4.jpg
Thậm chí các bà các mẹ vẫn có những mối quan hệ ngoài hôn nhân vì mục đích vật chất. (Ảnh minh họa: Internet)
 
Ngoài ra, tư tưởng vật chất hóa cũng ăn sâu vào suy nghĩ của các cô gái đến mức sau khi lập gia đình, có thể họ vẫn duy trì thói quen "đổi tình lấy tiền" như thời còn trẻ.

Thời kỳ ban đầu của hôn nhân, hầu hết các ông chồng sẽ chu cấp cho vợ. Nhưng sau đó, đa số các bà vợ sẽ đều phải tự mua quần áo, giày dép và kem dưỡng da.

Và vì đã dành hết thời gian để làm việc nông, chăm sóc nhà cửa và con cái, họ ít có cơ hội ra ngoài kiếm tiền để thỏa mãn nhu cầu trên, và do đó, việc họ tìm một người đàn ông khác chu cấp vật chất cho mình là điều không hiếm trong các cộng đồng ở đây.

Chính vì lẽ đó, những mối quan hệ chóng vánh và khá "thoáng" này làm tăng nguy cơ lây nhiễm HIV trong cộng đồng, khiến nhiều nhà nghiên cứu tỏ ra lo ngại.




Theo Kênh 14