Nhiều cha mẹ bồi bổ cho con trước ngày thi nhưng lại không biết cách dẫn đến hậu quả khôn lường.

Tích cực động viên con ăn nhiều để có sức
 
Chị Nguyễn Thị Hải Yến (Hà Đông, Hà Nội) cảm thấy lo lắng cho cậu con trai sắp bước vào kỳ thi THPT Quốc gia. Hàng ngàu, chị Yến nhận tháy còn vùi đầu và  học ôn thi, không có thời gian nghỉ ngơi ăn uống nên chị Yến tìm mọi cách tẩm bổ.
 
Hàng ngày, chị tìm mua các loại thực phẩm chức năng tăng cường trí nào và cho con ăn nhiều chất đạm hơn. Theo chị Yến, chế độ ăn giàu chất đạm mới đủ năng lượng cho cậu con trai đang vất vả ôn luyện.

a-on-thi-4-091412506.jpg
Sĩ tử mệt lả do phụ huynh tẩm bổ quá mức.
 
Sau một thời gian chăm sóc chu đáo , on chị Yến có tăng cân nhưng lại thường xuyên rơi vào tình trạng táo bón, đầy bụng khó chịu, điều này đã ảnh hưởng không nhỏ tới sự tập trung ôn luyện.
 
Cũng trong tâm trạng thương con phải học ôn luyện vất vả, chị Dương Thu Phương (Tây Mỗ, Hà Nội) thường xuyên làm món gà rán cho con. Chị Phương tâm sự thấy con học hành vất vả nên chiều theo sở thích của cháu.
 
Chuyên gia dinh dưỡng TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện y học ứng dụng cho hay trường hợp phụ huynh bồi bổ cho con trong  những ngày thì là điều rất dễ hiểu. Vì trong những ngày ôn thi, các sĩ tử cần một chế độ dinh dưỡng đầy đủ để ôn luyện và giữ gìn sức khỏe. Các sĩ tử cần được ăn chế độ ăn giàu năng lượng. Nếu cha mẹ bồi bổ sai,  con trẻ có thể thêm mệt, táo bón, khó tiêu.
 
Hiện nay, có một số bậc phụ huynh thương con ép con ăn hoặc cho con tùy ý theo ý thích sẽ rất nguy hại. Việc bồi bổ cho các sĩ tử cần phải dựa trên nguyên tắc cân bằng về dinh dưỡng và đảm bảo tính khoa học. Nếu phụ huynh cho các sĩ tử ăn quá nhiều thịt (chất đạm) sẽ dẫn tới thừa năng lượng, tăng nguy cơ béo phì và mắc các bệnh chuyển hóa về sau này.
 
“Chế độ ăn quá nhiều chất đạm, thiếu hụt vitamin và chất xơ sẽ gây ra tình trạng khó tiêu (đầy bụng) khiến cho sĩ tử không thể tập trung được. Hay như việc cho con ăn quá nhiều đồ chiên rán tiềm ẩn những mối nguy về chuyển hóa cho sĩ tử sau này”, TS. Sơn nói.
 
Duy trì sự sáng suốt cho bộ não bằng cách nào?
 
TS. BS Sơn cho hay: “Để đảm bảo đủ dinh dưỡng cho các sĩ tử trong thời gian ôn thi, cha mẹ cần phải duy trì chế độ ăn thích hợp 3 bữa chính và 1-2 bữa phụ nhỏ. Phụ huynh tuyệt đối không nên ép con ăn quá no, tránh gấy khó chịu về tiêu hóa cho con. Cha mẹ nên xây dựng khung giờ ăn uống cố định cho con, bữa ăn cuối cùng nên ăn cách giờ đi ngủ một tiếng đồng hồ. Trong khẩu phần ăn cần phải đảm bảo đủ 4 nhóm thực phẩm, uống nước đầy đủ”.
 
Cha mẹ cần lưu ý tăng cường bổ sung vitamin và khoáng chất (rau xanh, hoa quả tươi) cho các sĩ tử để giúp cho hệ thồng thần kinh, tim mạch, tiêu hóa và nội tiết hoạt động tốt.
 
TS. Sơn cũng tư vấn thêm những nhóm thực phẩm cần thiết cho sĩ tử như ngũ cốc nguyên cám giúp tăng cường trí nhớ, tăng khả năng tập trung tốt cho não. Năng lượng ở loại thực phẩm này ở dạng glucose trong máu giúp cho tinh thần tỉnh táo. Đây cũng là chất mà não rất cần để hoạt động.
 
Sĩ tử nên ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi để giúp cung cấp thêm các vitamin nhóm B, Acid folic, Phospholipid. Đây đều là các chất rất tốt cho hoạt động của não. Lưu ý cần phải bổ sung đủ cho các sĩ tử hai vi chất Iốt và sắt để duy trì sự sáng tạo của bộ não.
 
Theo emdep.vn