“Cú đêm” (người thường thức khuya) dễ cảm thấy bất lực với việc thiết lập thói quen buổi sáng, nhưng vẫn có những cách giúp họ có được một buổi sáng lý tưởng.

195-1.jpg
Ảnh minh họa: David Mao

Theo một nghiên cứu đăng trên Journal of Marital and Family Therapy vào năm 1991, có khoảng 1/3 số người trong chúng ta là cú đêm. Đó là những người gặp khó khăn với việc ngủ sớm, dễ dàng thức rất khuya, và có thể làm việc với hiệu suất tốt nhất vào buổi tối.

Và dĩ nhiên, họ sẽ không có khả năng thức dậy lúc 4h sáng để đọc một cuốn tiểu thuyết, chạy bộ để rèn luyện sức khỏe, nấu một bữa sáng gồm 3 món ăn, hay... viết một vài đoạn thơ.

Mặc dù cú đêm có thể ghét buổi sáng, nhưng việc tận hưởng buổi sáng dù chỉ một chút cũng rất quan trọng. Vì khoảng thời gian buổi sáng có tác động lớn đến toàn bộ thời gian còn lại trong ngày, Eric Barker – tác giả cuốn The Surprising Science Behind Why Everything You Know About Success Is (Mostly) Wrong (tạm dịch: Kiến thức khoa học lý giải vì sao mọi điều bạn biết về thành công (hầu như) đều sai) nói với Business Insider.

Còn theo chuyên gia về hiệu suất làm việc Laura Vanderkam – tác giả của nhiều cuốn sách về quản lý thời gian và hiệu suất làm việc, một thói quen buổi sáng lý tưởng không nhất thiết phải kéo dài nhiều giờ, phải bắt đầu từ lúc mặt trời mới ló dạng. “Không phải bạn cứ làm việc gì đó từ lúc 5h mới được tính là một thói quen buổi sáng. Mà quan trọng là bạn làm được đúng cái điều mà bạn ao ước được làm để bắt đầu ngày mới”, Vanderkam cho biết.

Dưới đây là cách để thiết lập thói quen buổi sáng phù hợp với những cú đêm:

1. Tự hỏi tại sao mình không thể dậy nổi

Có thể bạn là một cú đêm và bạn cần khoảng thời gian buổi tối để làm việc hiệu quả nhất. Tuy nhiên theo Vanderkam, thông thường, bạn dành nhiều thời gian buổi tối đó để lướt trên các kênh Netflix, mạng xã hội Instagram hoặc để làm nhiều phần việc không cần thiết khác.

Việc thư giãn, giải trí dĩ nhiên quan trọng. Nhưng nếu bạn muốn mình có thể đọc sách hoặc tập thể thao thường xuyên hơn, bạn không nên dùng nguyên một buổi tối để xem lại một bộ phim nào đó đến lần thứ… n cho đến tận 2h sáng.

“Hãy nhìn vào cách bạn dùng thời gian buổi tối trước khi đi ngủ, và tự hỏi mình ‘Tôi có hạnh phúc với điều đó?’. Nếu có thì rất tuyệt vời, còn nếu không, hãy lên giường sớm một chút”, Vanderkam nói.

2. Tìm kiếm một thói quen mình muốn thực hiện được trong ngày

“Nếu bạn cảm thấy đây chỉ là một điều vớ vẩn, nghĩa là bạn vẫn chưa có đủ động lực”, theo Eric Barker. Có một động lực mạnh mẽ đặc biệt quan trọng với cú đêm. Vì dù họ có xu hướng sáng tạo hơn những người dậy sớm, nhưng động lực bên trong của họ cũng thường yếu ớt hơn, Barker nhận định.

3. Dậy sớm hơn chỉ 10 – 20 phút

Nếu thói quen buổi sáng của bạn có ít nhất một hoạt động ý nghĩa, nó đã là một chiến thắng. Và nó không nhất thiết phải kéo dài trong 3 giờ đồng hồ, theo Vanderkam.

Nếu bạn muốn tập thể dục nhiều hơn, đừng nghĩ rằng mình cần phải chạy bộ trong một giờ. Thay vào đó hãy thực hiện một bài tập trong 7 phút. Thiền định trong 30 phút sẽ rất tốt, nhưng bạn cũng có thể dành ra chỉ 5 phút để giữ mình thinh lặng.

Một điều bất ngờ là, có một lợi ích thực sự từ việc chưa hoàn toàn tỉnh táo vào buổi sáng, Barker nói. Khi mệt mỏi, chúng ta cảm thấy “mụ mị” trong đầu, và vì thế, lại... sáng tạo hơn. Điều này mang ý nghĩa tương tự như câu nói được cho là của nhà văn Ernest Hemingway “Viết khi say, sửa khi tỉnh”.

“Vào buổi sáng, mọi người sẽ sáng tạo hơn, còn khả năng phân tích thì kém hơn. Họ nên tự hỏi ‘Những vấn đề đòi hỏi sự sáng tạo mà tôi cần phải giải quyết trước là gì? Chứ đừng ưu tiên cho những phần việc đòi hỏi sự chính xác cao”, Barker gợi ý.


 
Theo BizLive