Sau nhiều scandal liên quan đến động cơ Diesel vài năm gần đây, nhiều ý kiến cho rằng loại động cơ này đã đi đến "đoạn cuối con đường". Tuy nhiên, nhiều nhà sản xuất vẫn phát triển các phương tiên sử dụng động cơ diesel do hiệu quả về cảm giác lái cũng như tiết kiệm nhiên liệu.

https__2f_2fblogs_images_forbes_com_2fjohnmccormick_2ffiles_2f2018_2f05_2fxe20dawd124resizex682_fnhu.jpg
Có phải động cơ Diesel sắp "chết"?

Ngày càng có nhiều khách hàng không còn tin tưởng vào động cơ Diesel sau vụ bê bối khí thải của Volkswagen và các vụ việc đang diễn ra gần đây liên quan đến loại động cơ này.

Nhắc lại về vụ việc của Volkswagen năm 2015, sau khi bị phát hiện sử dụng phần mềm trái phép để giảm lượng khí thải khi bị kiểm tra, tập đoàn Đức đã quyết định dừng bán các mẫu xe sử dụng động cơ Diesel của các thương hiệu Volkswagen, Audi, Porsche tại Mỹ.
 
crop_vw_engine_800x400_rtgr.jpg
Vụ bê bối khí thải năm 2015 khiến Volkswagen phải dừng bán các mẫu xe Diesel tại Mỹ.

Tuy nhiên, nếu nói động cơ Diesel đã đi đến hồi kết thì chưa hẳn. Đầu tiên, hãy đặt động cơ Diesel vào một ngữ cảnh lớn hơn. Nếu dừng sử dụng loại động cơ này, nền kinh tế có thể bị ảnh hưởng nặng nề. Động cơ Diesel hiện vẫn đang được sử dụng rất nhiều trên các xe thương mại như: xe tải, máy công trình, tàu thuyền, máy nông nghiệp, xe bus và nhiều loại xe khác.

Kể cả với các dòng xe du lịch và xe bán tải, động cơ Diesel vẫn còn chỗ đứng. Dù Volkswagen đã dừng bán các xe sử dụng loại động cơ này tại Mỹ, nhưng sự thật, có rất nhiều khách hàng Mỹ đang sở hữu xe của Volkswagen động cơ Diesel vẫn yêu thích xe của họ vì cảm giác lái và khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Còn đối với General Motors, hãng xe của Mỹ này vẫn tiếp tục cung cấp thêm các sự lựa chọn động cơ Diesel với 5 mẫu xe của mình: Chevrolet Cruze, Chevrolet Equinox, Chevrolet Colorado, GMC Terrain, GMC Canyon.
 
2014_chevrolet_cruze_td_015_wlec.jpg
Chevrolet Cruze vẫn cung cấp tùy chọn động cơ Diesel tại Mỹ.

Về phía xe sang, hãng Jaguar Land Rover đang cố gắng mang một số dòng xe Diesel sang Mỹ từ châu Âu, bao gồm sedan cỡ nhỏ Jaguar XE, sedan cỡ trung XF và mẫu crossover F-Pace; còn với thương hiệu Land Rover, 3 phiên bản xe Range Rover có tùy chọn động cơ Diesel gồm cả mẫu xe Velar và Discovery.

Trong khi Mercedes-Benz đã dừng bán các mẫu xe Diesel tại Mỹ thì đối thủ truyền kiếp BMW của họ vẫn đang bán nhiều mẫu xe đời 2018 sang thị trường này.

Đối với phân khúc xe phổ thông, hai hãng nổi bật trang bị động cơ Diesel cho các mẫu xe của mình là Mazda với Mazda 6 và CX-5, còn KIA với mẫu Sorento.

Đối với các mẫu bán tải cỡ nhỏ, cỡ trung và xe van, động cơ Diesel vẫn được trang bị rất nhiều. Đa số các hãng sản xuất xe bán tải cỡ lớn như Ram, Ford, Chevrolet, GMC và Nissan đều có phiên bản sử dụng động cơ Diesel.

Do vậy, việc động cơ Diesel "chết" là điều khó có thể xảy ra. Dù hiệu suất của động cơ xăng cao hơn nhưng động cơ Diesel vẫn tiết kiệm năng lượng hơn, và do đó tốt hơn cho môi trường (trường hợp xả khí thải đúng mức cho phép). Còn với hoạt động vận tải nặng hoặc các hoạt động cần nhiều lực kéo, mô-men xoắn cực đại đạt ở vòng tua sớm của động cơ Diesel vẫn ưu việt hơn so với động cơ xăng.
 
pc210lci_10_1_llwf.jpg
Đối với các hoạt động cần nhiều sức kéo, đông cơ Diesel vẫn là sự lựa chọn hàng đầu.

Về mặt trái, việc sản xuất động cơ Diesel vốn tốn kém hơn và việc quản lý khí thải của loại động cơ này yêu cầu các hệ thống phức tạp và đắt tiền.

Động cơ Diesel cũng đang chịu áp lực nhiều, hiện giờ còn thêm "hơi nóng" từ các phương tiện chạy bằng điện. Các khách hàng ở Mỹ đang dần sử dụng nhiều xe điện.

Tóm lại, vẫn chưa rõ tương lai về lâu dài của động cơ Diesel nhưng đối với một số loại xe, nhất là xe tải, công nghệ động cơ được Rudolf Diesel phát triển này vẫn sẽ còn nhiều giá trị.


 
Theo Tiền Phong